ในปัจจุบันสังคมไทยเริ่มให้ความสนใจและใส่ใจกับกระแสการดูแลสุขภาพเพิ่มมากขึ้น  รวมถึงการเลือกรับประทานอาหารที่ต่อดีต่อสุขภาพ

ซึ่งหนึ่งในสินค้าสุขภาพที่ได้รับความนิยม นั่นคือ “รังนกแท้ ซึ่งมีสรรพคุณทางการแพทย์และงานวิจัยจากต่างประเทศรับรองมากมาย จนได้รับฉายาว่า “คาเวียร์แห่งตะวันออก” ที่มีค่า มีราคา ที่สำคัญยังเป็นยาอายุวัฒนะชั้นเยี่ยมที่ช่วยบำรุงสุขภาพของคนเราอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม เดี๋ยวนี้ถึงแม้ว่าการจะหารังนกแท้เป็นเรื่องยาก แต่เราก็สามารถหารังนกดี ๆ ได้จาก ร้านขายยาเป่ยจิน ร้านขายยาจีน ย่านเยาวราช

รังนกแท้

รังนกแท้

รังนกเป็นยาอายุวัฒนะชั้นเยี่ยม

วัฒนธรรมการกินรังนกของคนไทยนั้น ส่วนหนึ่งมาจากการถ่ายทอดจากวัฒนธรรมการกินของจีน ซึ่งกินรังนกกันมานานกว่า 1,000 ปี ด้วยคนจีนเชื่อว่ารังนกสามารถรักษาโรคทางเดินหายใจ เหงื่อออกขณะหลับ หรือหลอดลมอักเสบเรื้อรัง ช่วยบำรุงสุขภาพให้แข็งแรง เสริมประสิทธิภาพในการบำรุงปอด นอกจากนี้ รังนกยังสามารถใช้เป็นยาบำรุงเด็ก มักจะให้กินนกตั้งแต่เด็กเพื่อช่วยในการพัฒนาร่างกายให้เติบโตแข็งแรง

ในขณะที่วงการแพทย์แผนไทยถือว่ารังนกมีสรรพคุณในการบำรุงร่างกาย บำรุงกำลัง แก้ไอ หืด ขับเสมหะ แก้ไข้ เป็นอาหารสำหรับผู้ป่วยระหว่างพักฟื้น โดยทั้งนี้ มีการอ้างอิงข้อมูลการวิจัยพบว่า ในรังนกมีสารประกอบที่มีคุณสมบัติยับยั้งการติดเชื้อจากไวรัส ไข้หวัดธรรมดาและไข้หวัดใหญ่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ที่มารังนกโดยสังเขป

แม้ว่ารังนกจะเป็นอาหารชั้นสูง ราคาแพง มีสรรพคุณหลายอย่าง แต่ก็ยังคงเป็นที่นิยมใช้ในการบำรุงสุขภาพของคนจีน ที่เชื่อว่ารังนกแท้จะช่วยรักษาอุณหภูมิในร่างกายให้อยู่ในระดับปกติ ซึ่งภาษาจีนเรียกว่า “หยิน”

มีการค้นพบว่า ในสมัยราชวงศ์หมิงตอนปลาย ได้ปรากฏว่ามีแพทย์เขียนใบสั่งยาโดยมีรังนกผสมอยู่ โดยเชื่อว่า รังนกสามารถรักษาโรคทางเดินหายใจ ช่วยบำรุงสุขภาพสำหรับสตรี ทำให้ผิวพรรณสดใส เปล่งปลั่ง ปราศจากริ้วรอย สำหรับเด็กจะช่วยในเรื่องระบบลำไส้และระบบย่อยอาหาร สำหรับผู้ป่วยช่วยในให้ผู้ป่วยฟื้นตัวเร็วขึ้นอันเนื่องมาจากโปรตีนและสารอาหารในรังนก สำหรับหญิงมีครรภ์จะช่วยส่งผลให้บุตรในครรภ์มีสุขภาพแข็งแรง ผิวพรรณดี

รังนกแท้

ประโยชน์ของรังนก

สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทยได้ทำการวิเคราะห์องค์ประกอบของรังนกและพบว่า รังนกหนึ่งรัง ประกอบด้วย โปรตีน 60.9% แคลเซียม 0.58% โปแตสเซียม 0.03% และน้ำ 5.11%  และยังอุดมไปด้วยสารอาหารสำคัญมากมาย ไม่ว่าจะเป็นกรดอะมิโนมากถึง 17 ชนิด

รังนกแท้

ดังนั้นสารอาหารหลักที่ได้จากการบริโภครังนกก็คือโปรตีน และยังมีไกลโคโปรตีน ที่ช่วยกระตุ้นเซลล์เม็ดเลือดขาว (เม็ดเลือดขาว ทำหน้าที่ในการปกป้องร่างกายจากเชื้อโรคต่าง ๆ ที่เข้ามาในร่างกาย) และรังนกยังมีประโยชน์อีกมากมาย เช่น

  • รังนกมีส่วนช่วยในการดูดซึมของลำไส้
  • รังนกช่วยสร้างระบบภูมิคุ้มกัน
  • รังนกมีสารต้านอนุมูลอิสระ (anti-oxidation)
  • รังนกดีต่อการเจริญเติบโตของเด็ก

 

รังนกแท้

รังนกแท้

อ้างอิง

(Collocalia) nest. Biochem Intern. 13:521-531.

  • Guo CT et al. (2006). Edible bird’s nest extract inhibits influenza virus infection.

Antiviral Res. 70(3):140-6.